top of page

Trải nghiệm giáo dục sớm trong 5 năm đầu đời tại HEI Schools

Theo nghiên cứu từ Trung tâm Phát triển Trẻ em của Đại học Harvard, chất lượng của những trải nghiệm giáo dục sớm, đặc biệt là các tương tác thật sự sâu với người lớn nói chung, sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các mạng lưới giao tiếp liên kết trong não bộ của trẻ.


Các nghiên cứu nổi bật có thể kể đến gồm:


  • The Science of Early Childhood Development (2007): Nghiên cứu này nhằm làm rõ hơn cách những trải nghiệm học tập sớm ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ, nhấn mạnh tầm quan trọng của môi trường quanh trẻ có thể hỗ trợ trong việc thúc đẩy sự phát triển lành mạnh về ngôn ngữ, thể chất và nhận thức.


  • From Best Practices to Breakthrough Impacts (2016) và Three Principles to Improve Outcomes for Children and Families" (2017) Những nghiên cứu này đi sâu hơn vào tầm quan trọng của trải nghiệm thời thơ ấu và ảnh hưởng lâu dài của chúng đến kiến trúc chung của não bộ.


Những môi trường và trải nghiệm học tập phong phú, có trọng tâm và thú vị sẽ kích thích rất nhiều đến sự phát triển chung não bộ, trong khi căng thẳng có thể để lại những tác động tiêu cực trước mắt lẫn lâu dài. Điều này khiến việc giữ một môi trường học tập tuy tối giản nhưng vẫn phải phong phú trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.


Rất nhiều điều xảy ra trong năm năm đầu đời của con, từ lần lật mình đầu tiên đến việc chạy nhảy, và từ tiếng bập bẹ “mama” đến việc nói những câu hoàn chỉnh — con đang phát triển rất nhanh chóng. Nhưng điều ba mẹ có thể không nhìn thấy là những gì đang xảy ra trong não của con: hơn 1 triệu kết nối thần kinh mới đang hình thành mỗi giây.


Nói một cách đơn giản, việc học chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ, dễ dàng như trong những năm đầu đời này một lần nào nữa.
Một giờ ăn tại HEI Schools Saigon Central

“Vậy điều đó có ý nghĩa gì? Nghiên cứu về não bộ gần đây cho chúng ta biết rằng trẻ em sinh ra đã sẵn sàng để học hỏi. Trong năm năm đầu đời, não của trẻ phát triển nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong cuộc sống của con. Đây chính là giai đoạn mà não bộ của trẻ mở ra nhiều cơ hội học hỏi nhất, là thời điểm lý tưởng để phát triển các kỹ năng sẽ giúp trẻ về mặt học tập, cảm xúc, thể chất, nhận thức và xã hội” - Cô Paula Hoppu - Trưởng Bộ phận Giáo dục và Chương trình học tại HEI Schools chia sẻ.


Nói một cách đơn giản, việc học chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ, dễ dàng như trong những năm đầu đời này một lần nào nữa.


Khoa học đằng sau sự phát triển sớm:


Sự phát triển não bộ trong những 5 năm đầu đời này được thúc đẩy bởi ba yếu tố chính: gen di truyền, môi trường quanh trẻ và trải nghiệm trực tiếp.


Gen di truyền: Hãy nghĩ đến gen của con như những hạt giống. Giống như hạt giống hoa hướng dương không thể trở thành cây táo, gen của con sẽ thiết lập nền tảng cho sự phát triển của chúng. Nhưng môi trường giống như đất — nếu đất cằn cỗi và hạt giống không được tưới nước, nó sẽ không phát triển tốt. Tương tự, để trẻ phát triển tổng thể (holistic), con chắc chắn sẽ cần một môi trường phong phú, đầy yêu thương và sự hỗ trợ.


Môi trường: Các mối quan hệ an toàn, yêu thương với ba mẹ hoặc người chăm sóc chính — dù là gia đình hay thầy cô giáo — đều rất quan trọng. Những mối liên kết này giúp trẻ cảm thấy an toàn, tự tin và hiểu được thế giới xung quanh. Một thói quen ổn định (consistent routine) cũng giúp trẻ phát triển tốt khi lịch trình trong ngày của con diễn ra đều đặn và tràn ngập những trải nghiệm học tập và nuôi dưỡng.


Trải nghiệm: Trẻ sẽ học tốt nhất thông qua chơi! Sự tò mò tự nhiên của trẻ thúc đẩy con khám phá, và mọi trò chơi mà chúng tham gia đều giúp xây dựng các kỹ năng như giải quyết vấn đề, sáng tạo và tương tác xã hội. Dù là xây dựng với các khối đồ chơi hay tự nghĩ ra các trò chơi, mọi hoạt động đều góp phần định hình khả năng tương lai của trẻ.

ỗi giáo án, mỗi tương tác trong lớp học đều phải vừa vặn với nhu cầu phát triển của từng học sinh, nhưng quan trọng hơn cả là nuôi dưỡng động lực tự học tập suốt đời trong từng cá nhân.
Giờ chơi cát tại HEI Schools Saigon Central

5 năm đầu đời là một giai đoạn độc đáo cho sự phát triển và học hỏi, đặt nền móng cho mọi thứ tiếp theo. Do đó, tại mỗi trường HEI Schools, chúng tôi tin rằng giáo dục tuổi đầu đời như một sản phẩm của một người thợ may đo "cá nhân hóa" cho từng học sinh. Mỗi giáo án, mỗi tương tác trong lớp học đều phải vừa vặn với nhu cầu phát triển của từng học sinh, nhưng quan trọng hơn cả là nuôi dưỡng động lực tự học tập suốt đời trong từng cá nhân.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hiểu rằng 90% trí não và cảm xúc của trẻ đã phát triển gần như hoàn chỉnh trong 7 năm đầu đời. Đây là thời điểm quan trọng khi sức khỏe thể chất, cảm xúc, học thuật và tinh thần của trẻ bắt đầu định hình mạnh mẽ. Vì vậy, xa hơn việc đảm bảo sức khỏe tốt, tính cách lạc quan và tinh thần học tập suốt đời, chúng tôi luôn hướng đến việc cung cấp cho trẻ những trải nghiệm chăm sóc và giáo dục dựa trên nghiên cứu khoa học từ các trường ĐH Sư Phạm hàng đầu trên thế giới. - cô Karoliina Nygren - Giám Đốc Bộ phận Giáo dục và Chương trình học tại HEI Schools chia sẻ.

Commenti


bottom of page