top of page

Góc nhìn HEI Schools #2: Lợi ích khi đọc truyện cho trẻ (Bedtime Stories)

Một giờ HEI Story tại HEI Schools Saigon Central
Một giờ HEI Story tại HEI Schools Saigon Central

Việc đọc truyện cho trẻ trước khi ngủ từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen nuôi dạy con trẻ. Tuy nhiên, không chỉ là một hoạt động mang tính giải trí, đọc truyện còn có nhiều lợi ích về mặt phát triển ngôn ngữ, tư duy, cảm xúc, thẩm mỹ và xã hội cho trẻ. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc đọc truyện có thể cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung, và thậm chí nâng cao cả sự phát triển về mặt tâm lý của trẻ.


Trong Chuyên Mục Góc Nhìn HEI Schools #2, chúng ta sẽ khám phá những lợi ích của việc đọc truyện cho trẻ trước khi ngủ, cùng với những phương thức đọc truyện sáng tạo giúp thu hút sự chú ý của trẻ và kích thích trí tưởng tượng của các em.


1. Phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp


Theo một nghiên cứu từ năm 2014 của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã chỉ ra rằng việc đọc truyện cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ có liên quan trực tiếp đến sự phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp vượt trội. Những trẻ được cha mẹ đọc truyện thường xuyên có vốn từ vựng phong phú và khả năng diễn đạt rõ ràng hơn so với những trẻ không được đọc truyện. Nghiên cứu này cho thấy rằng những trẻ được tiếp xúc với ngôn ngữ qua sách truyện từ khi còn nhỏ thường có khả năng hiểu và sử dụng từ ngữ phức tạp tốt hơn, cũng như khả năng phát triển tư duy phản biện nhanh chóng hơn.


Ngoài ra, việc đọc truyện cũng giúp trẻ cải thiện kỹ năng giao tiếp. Khi được nghe các câu chuyện, trẻ sẽ học cách đặt câu hỏi, trả lời, và thảo luận với người lớn, từ đó phát triển kỹ năng xã hội và giao tiếp với người khác.


2. Cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung

Đọc truyện tại HEI Schools diễn ra với nhiều hình thức khác nhau
Đọc truyện tại HEI Schools diễn ra với nhiều hình thức khác nhau

Một nghiên cứu khác của Trường Đại học Harvard vào năm 2018, đã chỉ ra rằng việc lắng nghe và tham gia vào những câu chuyện trước khi đi ngủ có thể giúp trẻ cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung. Những câu chuyện chứa nhiều thông tin mới lạ, các nhân vật và sự kiện đan xen nhau giúp trẻ phát triển kỹ năng ghi nhớ chuỗi sự kiện và hiểu rõ mối liên kết giữa các nhân vật trong truyện.


Hơn nữa, quá trình nghe truyện yêu cầu trẻ phải tập trung theo dõi diễn biến của câu chuyện. Điều này giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung và phát triển thói quen kiên nhẫn khi lắng nghe, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động học tập trong tương lai.


3. Hỗ trợ phát triển cảm xúc và trí tưởng tượng


Vào năm 2017, một nghiên cứu từ Viện Phát triển Trẻ em tại Đại học Oxford (Oxford’s Centre for Child Development) cũng đồng thời chỉ ra rằng việc đọc truyện giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng và cảm xúc. Khi lắng nghe câu chuyện, trẻ thường hình dung các hình ảnh trong đầu về các nhân vật, bối cảnh và sự kiện diễn ra. Việc này không chỉ khơi dậy sự sáng tạo mà còn giúp trẻ phát triển kỹ năng đồng cảm, khi trẻ cố gắng đặt mình vào vị trí của các nhân vật trong truyện.


Ngoài ra, những câu chuyện trước khi đi ngủ thường có các bài học đạo đức, từ đó giúp trẻ hiểu rõ hơn về các khái niệm đạo đức và cảm xúc như lòng tốt, sự đồng cảm và lòng dũng cảm.


Kể chuyện bằng rối bóng tại HEI Schools Saigon Central
Kể chuyện bằng hình thức rối bóng tại HEI Schools Saigon Central

Việc đọc truyện cho trẻ trước khi ngủ không chỉ mang lại niềm vui và sự thư giãn mà còn có nhiều lợi ích to lớn về mặt phát triển ngôn ngữ, tư duy, cảm xúc và xã hội. Những nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ được đọc truyện thường xuyên sẽ phát triển tốt hơn về mặt nhận thức và cảm xúc. Để việc đọc truyện trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn, cha mẹ cần áp dụng các phương thức như thay đổi giọng đọc, sử dụng hình ảnh minh họa, tạo sự tương tác và tạo môi trường đọc thân thiện cho trẻ.


Ba mẹ có thể tham khảo các phương pháp đọc truyện được đề xuất bởi các cô giáo tại HEI Schools Saigon Central qua Chuyên Mục Góc Nhìn HEI Schools #7 tại ĐÂY.


Comments


bottom of page